วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ขั้นตอนสู่ความสำเร็จ


ขั้นตอนสู่ความสำเร็จ
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์(ดร.โทนี่)
                1.กำหนดเป้าหมายว่าคุณต้องการอะไรอย่างแท้จริง ตัดสินใจให้แน่นอนว่าเราต้องการจะทำอะไร จะเป็นอะไร เช่น อยากทำธุรกิจขายอาหาร อยากเปิดร้านซักอบรีด อยากเป็นนักเขียน อยากเป็นนักการเมือง ฯลฯ จงกำหนดเป้าหมายแบบเจาะจง ไม่ใช่แบบคนจับจด เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ไม่มีความแน่นอน เพราะไม่มีคนที่ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ที่ทำสิ่งหนึ่งแล้วไม่สำเร็จ แล้วเปลี่ยนมาทำสิ่งอื่นไปเรื่อยๆ แล้วประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ ทั้งนี้อาจเป็นความสำเร็จเพียงชั่วคราว ดังนั้น หากกำหนดทิศทางของตนเองได้ จงมุมานะไปให้ตลอดรอดฝั่ง
                2.เขียนลงไปในกระดาษ จงเขียนเป้าหมายของท่านลงไปในกระดาษโดยละเอียด การเขียนลงในกระดาษจะทำให้การกำหนดเป้าหมายของเราเกิดความชัดเจนขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกิดพลัง จงเขียนละเอียดต่างๆ ลงไป เช่น เป้าหมาย แผนการ
ขั้นตอน กลยุทธ์ที่จะนำไปสู่เป้าหมาย
                3.กำหนดวันเวลาเส้นตายที่จะนำพาเราไปสู่จุดมุ่งหมายปลายทาง เช่น เป้าหมายใหญ่เราจะใช้ระยะเวลากี่ปี เป้าหมายขนาดกลางเราจะใช้เวลากี่ปี เป้าหมายระยะสั้นเราจะใช้เวลาเท่าไร กำหนด วัน เดือน ปี ให้มีความแน่นอน จงอย่าได้ลงมือทำไปตามยถากรรมและปล่อยเวลาให้ผ่านไปด้วยที่ยังไม่มีการกำหนดระยะเวลา
                4.ลงมือทำทันทีหรือททท. ขั้นตอนนี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากว่าท่านมีเป้าหมาย เขียนแผนการต่างๆลงในกระดาษ มีการกำหนดระยะเวลาเส้นตายแล้ว แต่ขาดการลงมือทำสิ่งต่างๆก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ สำหรับการลงมือทำ
ท่านควรลงมือทำอย่างเต็มที่ อย่างสุดกำลัง อย่างกระตือรือร้น
                5.มีการตรวจสอบ ควบคุม ประเมินผล เป็นระยะๆ  เมื่อเราได้ลงมือทำ สถานการณ์ต่างๆ อาจไม่เอื้ออำนวย สิ่งต่างๆอาจมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราควรมีการตรวจสอบ ควบคุม ประเมินผล เพื่อที่จะสามารถปรับทิศทางหรือปรับแผนของเราได้ การประเมิลผล ควรกำหนดเป็นระยะยาว ระยะกลางและระยะสั้น ให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่วางไว้
                เราทุกคนสามารถประสบความสำเร็จเหมือนกับคนที่ประสบความสำเร็จได้เพียงด้วยขั้นตอนง่ายๆ โดยการกำหนดเป้าหมาย เขียนเป้าหมายลงในกระดาษ เขียนแผนการ อย่างละเอียด กำหนดวันเวลาเส้นตายที่แน่นอน ลงมือทำทันทีและการตรวจสอบ ควบคุม ประเมินผล  หากท่านปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จอย่างแรงกล้า ไม่ต้องรอวันพรุ่งนี้ วันมะรืนนี้ วันมะเรื่องนี้ แต่จงลงมือทำตั้งแต่ ตอนนี้หรือเดี๋ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น