วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

ความสำเร็จเริ่มต้นที่ตัวคุณเอง

ความสำเร็จเริ่มต้นที่ตัวเอง
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                บุคคลที่ประสบความสำเร็จ มักพูดว่าความสำเร็จนั้นสามารถเรียนรู้ ศึกษา ฝึกฝนได้ โดยเริ่มต้นที่ตัวของคนเอง โดยการเปลี่ยนแปลงตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความคิด การพูดและการลงมือทำ ซึ่งทุกๆท่านก็สามารถประสบความสำเร็จได้โดยการเริ่มต้นที่ตัวเอง ดังนี้
                1.จงเขียนเป้าหมายในชีวิต จงกำหนดทิศทางของตนเอง ว่าตนเองต้องการอะไรในชีวิต  อย่าไปเสียเวลา เสียเงินทอง เสียพลังงาน กับสิ่งที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเป้าหมายของชีวิต จงกำหนดทิศทาง ของตนเองแล้วมุ่งไปในทิศทางดังกล่าว จงซื่อสัตย์กับตัวคุณเอง จงทบทวนตนเองว่าเรามีความต้องการอะไรจริงๆ ในชีวิตนี้
                2.จงเขียนลงในกระดาษ ไม่ว่าจะเป็นแผนการ ปัญหาต่างๆ การเขียนลงในกระดาษเป็นตัวหนังสือ หรือเขียนลงในกระดาษเป็นรูปแบบต่าง เช่น Mind Map รูปภาพต่างๆ ฯลฯ จะทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ฉะนั้น เมื่อคิดแล้วจงเขียนลงในกระดาษดีกว่าจะคิดอยู่แต่ในสมองโดยไม่มีการเขียน
                3.จงบริหารเวลาของตัวคุณเอง เวลาของทุกคนมีเท่ากัน แต่การบริหารเวลาของแต่ละคนนั้น ไม่เหมือนกัน คนที่ประสบความสำเร็จมักมีความสามารถในการบริหารเวลา ให้เกิดความสมดุลสำหรับชีวิต จงเรียนรู้เทคนิคการบริหาร จงใช้เครื่องมือต่างๆเข้าช่วยในการบริหารเวลา จงใช้เวลาให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด และที่สำคัญควรฝึกการ ปฏิเสธหรือไม่ ด้วย เมื่อเราลองมองย้อนกับไปในอดีต เราต้องเสียเวลาเป็นอันมากก็เนื่องมาจากความใจอ่อน ความขี้เกรงใจคน ความอยากช่วยเหลือผู้อื่นจนลืมนึกถึงเวลาของตนเองไป ซึ่งเราสามารถหลีกเลี่ยงการเสียเวลาของเราโดยการ ฝึกพูดคำว่า “ ไม่ ” หรือหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์โดยไม่มีความจำเป็น
                4.กล้าทำ คนไม่มีความจำเป็นว่าต้องมีความพร้อมหรือความมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนแล้วจึงจะลงมือทำ จงกล้าทำ ถึงแม้สิ่งที่คุณทำจะเกิดปัญหาในอนาคตให้ต้องทำการแก้ไขก็ตาม และอย่าได้กลัวคำวิจารณ์ต่างๆ ขอให้จำไว้ว่า “ คนที่ไม่ได้ทำอะไรผิดพลาดเลยก็คือคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ”  เราจึงเห็นได้ว่าในอดีต ในปัจจุบันและในอนาคต การเรียนการสอนต่างๆ ของเด็กๆ จึงต้องมียางลบ เพื่อนำไปลบคำผิดนั้นเอง
                5.จงคิดบวกอยู่เสมอ การคิดบวกจะทำให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน จงใช้พลังในการทำงาน ไม่ใช่มัวแต่กังวล คิดลบ คิดว่าทำไม่ได้ คิดว่าตนเองไม่มีความสามารถ และเมื่อรู้ว่าตนเองคิดลบแล้ว จงรีบเปลี่ยนแปลงความคิดดังกล่าวเป็นคิดบวกทันที ก็จะทำให้เรามีพลังงานในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป
                6.จงสร้างนิสัย ททท.หรือทำทันที การผัดวันประกันพรุ่ง เป็นนิสัยหรือธรรมชาติที่ไม่ดีของมนุษย์เรา หากรู้ว่างานใดควรทำให้เสร็จภายในวันนี้ ก็ควรรีบทำให้เสร็จ อย่าเปล่าให้งานที่ตนเองทำค้าง เหมือนคำสอนของคนโบราณที่กล่าวไว้ว่า “  ดินพอกหางหมู ” เพราะอีกนิด ดินนั้นจะมีโอกาสพอกตัวหมูไปด้วย
                7.จงแบ่งงานให้เป็นชิ้นที่เล็กลง เมื่อเราเจองานใหญ่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำงานที่มาก เราควรแบ่งให้งานเป็นชิ้นที่เล็กลง เช่น เรามีแผนการจะเขียนหนังสือ จำนวน 20 บท จงวางแผนในการทำงานโดยการแบ่งงานแต่ละบท ว่าแต่ละบทมีเนื้อหาอะไร แล้วจึงลงมือเขียนที่ละบท เหมือนดังคำกล่าว “หากจะกินช้างซึ่งตัวใหญ่ เราไม่สามารถกินได้ทั้งตัว แต่เราสามารถกินช้างทั้งตัวได้โดยการกินที่ละคำ”
                สรุป เราสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ โดยการเริ่มต้นที่ตัวเราเอง โดยการเขียนเป้าหมายในชีวิต ,  การเขียนลงในกระดาษ , การบริหารเวลา , กล้าที่จะทำ , การคิดบวกอยู่เสมอ , นิสัย ททท.หรือทำทันที และจงแบ่งงานให้มีชิ้นที่เล็กลง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น