วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

ทำในสิ่งที่สำคัญก่อน

ทำในสิ่งที่สำคัญก่อน
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                หากไปถามคนทำงานส่วนใหญ่ในปัจจุบัน....ว่ามีปัญหาอะไรในการทำงาน คนส่วนมากมักบอกว่า ผมมีงานที่ต้องทำมากแต่มีเวลาน้อยในการทำงาน
                แต่แท้ที่จริงแล้ว...คนที่ประสบความสำเร็จ คนที่เป็นนักบริหารใหญ่...มักมีงานที่ต้องทำมากกว่าคนทั่วไป แต่ทำไมบุคคลเหล่านั้นถึงทำได้ สิ่งสำคัญก็คือ คนเหล่านั้น มีความสามารถในการบริหารเวลานั้นเอง
                คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมง เท่ากัน แต่ใช้เวลาไม่เหมือนกัน จงทำในสิ่งที่สำคัญก่อนแล้วทำมันอย่างมีสมาธิจดจ่อในการทำงานแต่ละชิ้น จึงเป็นวิธีการที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จและมีเวลาเหลือในการที่จะทำสิ่งต่างๆได้เพิ่มเติมในดำรงชีวิต
                จงเพาะนิสัยการลำดับงาน แล้วดูงานที่สำคัญก่อน แล้วจงทำมันทันที เพราะ คนที่ลงมือทำงาน มีความสำคัญกว่าคนที่ชอบคุย ชอบวางแผน แต่ไม่ยอมลงมือทำงาน อีกทั้งการลำดับงานและการวางแผนงานที่ดี คุณควรวางแผนหรือคิดบนกระดาษ
ไบรอัน เทรซี่ นักพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ ได้กล่าวว่า คนที่คิดและวางแผนบนกระดาษ มักประสบความสำเร็จกว่าคนที่คิดอย่างเดียวแต่ไม่มีการเขียนลงไปในกระดาษ จงเขียนเป้าหมาย แล้วลำดับความสำคัญของงาน แล้วลงมือทำมัน
                หากว่าคุณมีงานหลายงาน แต่งานที่สำคัญมักยาก ขอให้คุณจงทำงานที่ยากนั้นก่อน นี่อาจเป็นคำแนะนำที่ตรงกันข้ามกับความเป็นจริง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ มักเลือกทำงานที่ง่ายก่อน แล้วง่ายที่ยากมักทำทีหลัง แต่คนที่ประสบความสำเร็จมักเลือกทำงานที่ยากก่อนแล้วจึงไปทำงานที่ง่ายในเวลาต่อมา
                แล้วทำอย่างไร ถึงจะทำงานที่ยากก่อนงานที่ง่าย เพราะเราเคยชินในการทำงานที่ง่ายก่อนงานที่ยาก คำตอบก็คือ คุณต้อง ฝึกฝน ฝึกฝนและฝึกฝน ตนเอง หัดห้ามใจให้ทำงานที่ยากจนมันกลายเป็นนิสัย
                คนทำงานส่วนใหญ่ มักชอบสบาย เช่น ชอบใช้เวลาในการทำงาน ไปกับการอ่านหนังสือพิมพ์ การนั่งทานกาแฟ พูดคุยกันในระหว่างทำงาน ซึ่งบางคนใช้เวลาในการพูดคุยนานจนเกินไป
แต่ตรงกันข้าม คนที่ประสบความสำเร็จ มักเลือกทำในสิ่งที่ทำให้บรรลุเป้าหมาย  เช่น เลือกอ่านหนังสือเกี่ยวกับวงการที่ตนเองทำงานอย่างน้อยวันละ 1-2 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นนิตยสาร วารสาร ,เข้าเรียนหลักสูตรต่างๆเกี่ยวกับงานของคุณ ,ฟังวิชาการ เทป ซีดี ในรถยนต์ จงเปลี่ยนเวลาที่ใช้ในการขับรถเป็นเวลาเรียน, การพัฒนาตนเองในสายงานอาชีพของตนเอง ,สนใจทำในสิ่งที่สำคัญในการทำงานก่อน เป็นต้น
หากเป็นไปได้ ในทุกๆวัน คุณควรมีการวางแผนโดยเลือกทำให้ในสิ่งที่สำคัญก่อนดังนี้
                1.หลังเลิกทำงานในแต่ละวันหรือก่อนเข้านอนในแต่ละวัน คุณควรวางแผนโดยการเขียนแผนว่า วันพรุ่งนี้คุณจะทำอะไร
                2.จงเขียนและลำดับรายการที่มีความสำคัญมากไปหารายการที่มีความสำคัญน้อย
                3.วันรุ่งขึ้นจงลงมือทำทันที โดยเลือกทำในงานที่มีความสำคัญและยากก่อน
                4.จงหัดทำอย่างนี้สัก 21 วัน จนกลายเป็นนิสัย
จงทำในสิ่งที่มีความสำคัญก่อน จึงเป็นสิ่งที่ผู้ที่ปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จ ควรลงมือทำ เนื่องจากเราไม่มีเวลามากพอที่จะทำทุกอย่าง
               
 
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น