วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

ฝึก

ฝึก ฝึกและฝึก
                บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ว่าเรื่อง การทำงาน เงินทอง สุขภาพ จะต้องเป็นคนที่ต้อง ฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ การฝึกฝนตนเองจะสร้างนิสัยที่ดีแก่ตัวเรา การฝึกฝนตนเองจะทำให้บุคคลผู้นั้นมีการพัฒนาตนเองขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการฝึกฝนตนเองจะช่วยให้คนนั้นประสบความสำเร็จ ในตอนนี้เราลองมาดูกันว่าเราควรที่จะมีการฝึกฝนตนเองในเรื่องอะไรบ้าง
                1.ฝึกอ่านหนังสือทุกวัน การอ่านหนังสือมากจะช่วยให้ท่านเกิดแนวความคิดใหม่ๆ การอ่านหนังสือมากๆจะทำให้ท่านเกิดแรงบันดาลใจ การอ่านหนังสือมากๆ จะทำให้ท่านค้นพบตัวตนของตัวเอง การฝึกอ่านหนังสือจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ท่านควรเริ่มต้นอ่านหนังสือในแนวที่ท่านชอบก่อน แล้วจึงเริ่มอ่านแนวอื่นๆให้มากขึ้น
                2.ฝึกเข้าอบรม สัมมนา การเข้าอบรม สัมมนาเป็นทางลัดที่จะนำท่านไปสู่ความสำเร็จ เมื่อท่านได้มีโอกาสไปอบรม สัมมนา ท่านจะได้รับความรู้ การแนะนำ เทคนิคต่างๆ จากวิทยากรที่มีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ หากท่านต้องการประสบความสำเร็จ ท่านควรจัดเวลาให้แก่ตัวเองโดยหาโปรแกรมอบรม สัมมนา อย่างต่อเนื่อง
                3.ฝึกพูด การพูดมีความสำคัญต่อบุคคลที่ต้องการประสบความสำเร็จ ผู้ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักเป็นคนพูดเป็น กล่าวคือพูดเก่งกับพูดเป็นไม่เหมือนกัน พูดเป็นคือ รู้ว่าเวลาไหนควรพูด เวลาไหนไม่ควรพูด ถ้าท่านต้องการประสบความสำเร็จขอให้จงฝึกฝนการพูด ทั้งการฝึกพูดในลักษณะสนทนา การพูดคุยกัน และ การฝึกพูดต่อหน้าที่ชุมชน
                4.ฝึกเขียน การเขียนเป็นการสื่อสารอีกประเภทหนึ่ง ที่ควรฝึกฝน หากท่านเขียนเก่ง ท่านมีโอกาสในการทำสิ่งต่างๆได้ มากขึ้น ท่านสามารถบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านตัวอักษรเพื่อให้คนได้ความรู้ ได้ข้อมูล อีกทั้งโลกยุคปัจจุบันเป็นโลกยุคข้อมูลสารสนเทศ ท่านสามารถนำสิ่งที่ท่านเขียนแล้วนำไปลงยังสื่อต่างๆ ได้มากกว่าในอดีต เช่น ลงตามอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น Facebook ,เว็บไซต์ต่างๆ , ฯลฯ
                5.ฝึกความคิด เมื่อเริ่มคิดก็จะเห็นความแตกต่างความห่างชั้นระหว่างผู้แพ้หรือผู้ชนะ ผู้แพ้เมื่อเริ่มคิดก็คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ แต่ผู้ชนะเมื่อเริ่มคิดก็คิดว่าตนทำได้ จงพัฒนาความคิดหากว่าท่านต้องการความสำเร็จ พัฒนาความคิดให้คิดบวก คิดสร้างสรรค์ เมื่อท่านเจอปัญหาและอุปสรรค ท่านจะมีทางออก แต่หากว่าท่านคิดลบหรือคิดในแง่ร้าย เมื่อเกิดปัญหาและอุปสรรค ท่านก็จะก้าวข้ามได้ยาก
                6.ฝึกเข้าสังคม สุภาษิตจีนบทหนึ่งกล่าวไว้ว่า “ นกไม่มีขน คนไม่มีพวก ขึ้นสู่ที่สูงได้ยาก ” การเข้าสังคม การเข้าประชุม เพื่อไปพบปะผู้คนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้าง Network เป็นสิ่งที่ควรทำ สำหรับผู้ต้องการความสำเร็จไม่ว่าจะอยู่ในวงการใด การเข้าสังคมเป็นการสร้างสายสัมพันธ์อันดีต่อกัน อีกทั้งเมื่อเกิดปัญหาก็ยังสามารถช่วยเหลือ ขอคำแนะนำกันได้
                7.ฝึกความเข้มแข็งทางด้านจิตใจและร่างกาย ความเข้มแข็งของจิตใจและร่างกายเป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้ปัญหาอุปสรรค เมื่อร่างกายอ่อนแอเป็นโรคต่างๆ ก็จะทำให้จิตใจอ่อนแอตาม หรือ หากท่านเป็นคนอ่อนแอทางด้านจิตใจ เมื่อเจอปัญหาอุปสรรค ท่านก็จะจมอยู่กับกองทุกข์ ก็จะทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนแอไปด้วย ฉะนั้น ควรฝึกฝนความเข้มแข็งทางด้านร่างกาย โดยการออกกำลังกาย รักษาสุขภาพ สำหรับการฝึกฝนความเข้มแข็งทางด้านจิตใจท่านควรฝึกฝนพัฒนาจิตใจของตนเอง เช่น การฝึกสมาธิ การฝึกสติ การฝึกการควบคุมอารมณ์ต่างๆ ฯลฯ
                และยังมีการฝึกฝนตนเองอีกหลายด้าน หากว่าท่านต้องการประสบความสำเร็จ เช่น การฝึกความจำ การฝึกฝนความเชื่อมั่นในตนเอง การฝึกฝนความกล้าหาญ การฝึกฝนความขยันขันแข็ง เป็นต้น
                ท้ายนี้กระผมหวังว่า บทความนี้จะได้ให้แง่คิดแก่ท่านผู้อ่านในเรื่องการพัฒนาตนเอง อีกทั้งท่านสามารถนำไปฝึกฝนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป            









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น