วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

สมองเงินล้าน


สมองเงินล้าน
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์(T.Harv Eker) เศรษฐี นักพูด วิทยากร ชื่อดังระดับโลกชาวอเมริกา ซึ่งได้จัดสัมมนา อบรม เขียนหนังสือ เกี่ยวกับเรื่อง ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน (Secrets of the Millionaire Mind ) ให้กับผู้คนทั่วโลกได้อ่านได้ฟังกัน ซึ่งเขาได้แนะนำว่า ต้นเหตุอันดับแรกที่สำคัญที่ทำให้บางคนรวย บางคนเป็นคนธรรมดาหรือชนชั้นกลาง ก็คือเรื่องของความคิด
                เขาได้ยกตัวอย่างเพิ่มเติมว่า สมมุติว่า พวกเราได้ปลูกต้นไม้ขึ้นมาต้นหนึ่งคือต้นไม้แห่งชีวิต บนต้นไม้เต็มไปด้วยผลไม้(ผลลัพธ์ของชีวิตเรา) แต่หากว่าผลไม้มีน้อยไป ผลเล็กไป ไม่มีความสมบูรณ์ รสชาติทานแล้วก็ไม่อร่อย และเราจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรเพื่อให้ ผลไม้ใหญ่ขึ้น มีจำนวนมากขึ้น มีความสมบูรณ์ขึ้น รสชาติดีขึ้น วิธีการก็คือคุณจะต้องเริ่มเปลี่ยนแปลงที่รากของต้นไม้หรือความคิดของเราเอง
                หากว่าต้องการแก้ไขผลลัพธ์ของชีวิตหรือสิ่งที่มองเห็น เราจำเป็นจะต้องเริ่มต้นที่ความคิดหรือการแก้ในสิ่งที่เรามองไม่เห็น เพราะสิ่งที่เรามองไม่เห็นมีความสำคัญมีพลังมากกว่าสิ่งที่เรามากเห็นเสียอีก เช่น สิ่งที่อยู่ภายใต้พื้นดินมักสร้างสิ่งต่างๆที่อยู่บนดิน ตัวอย่าง  ต้นไม้ พืชต่างๆ  ดังนั้น หากว่าเราต้องการแก้ผลลัพธ์ของชีวิตเรา เราต้องเริ่มต้นที่ความคิดโดยผ่านกระบวนการ(Process of Manifestation)
                ความคิด  ทำให้เกิด  ความรู้สึก  ทำให้เกิด  การกระทำ  แล้วกลายเป็น   ผลลัพธ์
                ซึ่งกระบวนการเปลี่ยนแปลงความคิดเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เพราะถ้าหากเราเปลี่ยนความคิด ชีวิตของเราก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมากมหาศาล สำหรับวิธีหรือเครื่องมือที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลงความคิด ก็คือ
                1.การใช้พลังของคำพูด พยายามพูดบวก พูดตั้งโปรแกรมกับตัวเองตลอดเวลา เช่น การเอามือหรือนิ้วแตะศีรษะตัวเองแล้วพูดว่า “ ฉันมีสมองเงินล้าน”  “ ฉันเป็นคนรวย ” “ฉันสุดยอด” “ ฉันยอดเยี่ยม” เป็นต้น
                2.การใช้ต้นแบบหรือแบบอย่างที่ดี ท่านควรดู ท่านควรศึกษา ท่านควรฟัง ควรอ่าน วิธีคิดของบรรดาเหล่ามหาเศรษฐีทั้งหลายว่าเขามีความคิด ความอ่านอย่างไร แล้วนำมาเป็นแบบอย่าง เช่น วอร์เรน บัฟเฟ่ต์ , โดนัลด์ ทรัมป์ , บิล เกตส์ , เจริญ สิริวัฒนภักดี , ธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นต้น ถ้าจะให้ดีหรือมีโอกาส ท่านลองหัดเข้ากลุ่มหรือสโมสรที่มีบรรดาเศรษฐีหรือคนร่ำรวยเข้ากันเพื่อคบกับเขาเป็นมิตร เพราะมีการวิจัยและศึกษาว่า หากในชีวิตของคนเรา เราเลือกคบกับใครที่สนิทจำนวน 5 คน เรามักมีนิสัยใจคอคล้ายคลึงกันกับกลุ่ม 5 คนนั้น หากท่านมีโอกาสเลือกคบกับบรรดา คนร่ำรวยท่านก็จะมีโอกาสร่ำรวยไปด้วย
                3.การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ตอนเด็กๆ หลายคนได้รับการปลูกฝังจากครอบครัวว่า เงินทองเป็นสิ่งชั่วร้าย ไม่ควรโลภ มองคนร่ำรวยว่าเป็นคนไม่ค่อยจะดี เอาเปรียบ และมีความฝังใจกับเหตุการณ์ต่างๆที่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตทางด้านการเงินในปัจจุบัน ดังนั้น ท่านมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้จะนำพาชีวิตของท่านไปสู่ความมั่งคั่ง ร่ำรวย
                 ดังนั้น หากว่าท่านต้องการความมั่งคั่ง ร่ำรวย เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี ท่านควรเริ่มต้นที่ การเปลี่ยนแปลงความคิด ท่านจะต้องคิดแบบเศรษฐี แบบมหาเศรษฐี ท่านต้องมีการเปลี่ยนแปลงความรู้สึก ท่านจะต้องรู้สึกแบบบรรดา เศรษฐี แบบมหาเศรษฐี ท่านจะต้องเปลี่ยนแปลงการกระทำ ท่านจะต้องกระทำแบบเศรษฐี บรรดามหาเศรษฐี ที่เขาทำกัน แล้วผลลัพธ์ก็คือ ท่านก็จะเป็นคนที่มั่งคั่ง ร่ำรวย แบบบรรดาเศรษฐี มหาเศรษฐีทั้งหลาย
                ท่านผู้อ่านหลายท่านอาจตั้งคำถามว่า แล้วบรรดาเศรษฐี มหาเศรษฐี เขาคิดกันอย่างไร คำตอบคือ บรรดาเศรษฐี มหาเศรษฐี ส่วนใหญ่เขาคิดในลักษณะนี้ คือ  เขาเป็นคนกุมชะตาชีวิตของเขาเอง , เขาเป็นคนคิดใหญ่ไม่คิดเล็ก , เขาเป็นคนมองโลกในแง่ดีและมักชอบคบคนที่ประสบความสำเร็จ , เขามีความสนใจในการเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สินมากกว่าสนใจหารายได้จากการทำงาน , เขาพยายามให้เงินทำงานหนักเพื่อเขา มากกว่าทำงานหนักเพื่อหาเงิน , เขาเป็นคนชอบเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น