วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

จงสร้างผลลัพธ์ในตัวคุณให้สูงสุด


จงสร้างผลลัพธ์ในตัวคุณให้สูงสุด
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                เคยมีคนตั้งคำถามกับผมว่า ทำไมคนที่ประสบความสำเร็จ เขาถึงประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มากกว่าคนธรรมดาทั่วไป อะไรที่ทำให้เกิดความแตกต่างกัน เวลาหรือ? เปล่าเลยครับ เวลาของเขากับพวกเราก็คงไม่ได้แตกต่างกันคือมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน
                แต่สิ่งที่ทำให้เกิดความแตกต่างกันก็คือวิธีคิดนั้นเอง คนที่ประสบความสำเร็จมักมีความคิดที่แตกต่างจากคนทั่วไป เขาเรียนรู้และพัฒนามันตลอดเวลา เขาจะหาเทคนิค แล้วมีการวางแผน อีกทั้งมีวินัยในการปฏิบัติตามแผนอย่างจริงจัง ซึ่งในบทความนี้ เราสามารถเรียนรู้เทคนิคต่างๆได้ดังนี้
                1.เขาจะลงมือทำกิจกรรมที่มีค่าสูงสุด(20%) แต่ให้ผลลัพธ์(80%) อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง หลักของพาเรโต คิดโดย วิลเฟรโด พาเรโต ซึ่งเขาเป็นนักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลียน เขากล่าวว่าสิ่งที่สำคัญมีเพียงแค่ 20 % สำหรับสิ่งที่ไม่สำคัญจะมี 80% ของทั้งหมด เช่น ยอดขายของสินค้าทั้งหมดมักเกิดจากลูกค้ารายใหญ่ไม่เกิน 20 % แต่สั่งซื้อสินค้ามากกว่า 80 % แต่ในทางกลับกันลูกค้ารายเล็กๆ รวมกัน 80% แต่มียอดสั่งซื้อแค่ 20%  ดังนั้น คนที่ประสบความสำเร็จ เขาจะค้นหา เขาจะวิเคราะห์ว่า กิจกรรมต่างๆในแต่ละวัน เดือน ปี จะมีกิจกรรมไม่เกิน 20% แต่จะให้ผลลัพธ์ 80%  เขาจะเขียนมันขึ้นมาแล้ว ลงมือทำกิจกรรมที่มีค่าสูงสุดโดยการทำอย่างต่อเนื่อง เช่น เรื่องงาน เรื่องการตรวจสุขภาพ การออกกำลังกาย การฝึกอบรม การอ่านหนังสือ การเขียนหนังสือ เรื่องการวางแผนทางการเงิน เป็นต้น
                2.เขาจะเรียนรู้พลังของการบริหารเวลา เขาจะมีการลำดับความสำคัญของงานต่างๆ มีการวางแผนทุกๆวัน ทุกๆสัปดาห์ ทุกๆเดือน โดยมีการแยกแยะงานออกเป็น งานสำคัญ งานไม่สำคัญ งานเร่งด่วน งานไม่เร่งด่วน แล้วมีวินัยในการปฏิบัติงานตามแผนการที่ได้วางไว้
                3.เขาจะมีเป้าหมายในการทำงาน มีเป้าหมายในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เป้าหมายในเรื่องสุขภาพ เป้าหมายทางด้านการเงิน เป้าหมายทางด้านครอบครัว การตั้งเป้าหมายจึงทำให้เขามีทิศทางในการดำเนินชีวิต ดังนั้นหากท่านยังไม่มีเป้าหมาย ท่านควรตั้งเป้าหมายแล้วจงเดินทางไปสู่เป้าหมายของท่านแล้วที่จะเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในชีวิต
                4.เขาจะมีพลังแห่งความรัก เขาจะรักในสิ่งที่เขาทำ ไม่ว่าเรื่องของการทำงาน เขาจะเลือกงานที่เขาชอบ ไม่ใช่เลือกทำงานหรือประกอบอาชีพเพราะเงิน เพราะเป็นไปตามกระแส เมื่อเขารักงานที่เขาทำ เขาจึงทำงานได้เป็นเวลานาน มีความสนุกสนานกับการทำงาน ไม่เกิดความเบื่อหน่าย แต่จะเกิดความกระตือรือร้นตลอดเวลาในการทำงาน ดังนั้น ท่านจงหางานที่ท่านรักทำแล้วท่านจะมีความสุขในการทำงาน
                5.เขาจะมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม หากว่าท่านทำงานคนเดียว ความสำเร็จที่ท่านได้รับก็จะมีเพียงเล็กน้อย แต่หากว่าท่านมีทีมงาน ความสำเร็จที่ท่านจะได้รับย่อมจะใหญ่โตกว่า เช่น การทำธุรกิจเครือข่าย ท่านจะเห็นได้ชัดว่า ทุกคนในทีมงานมักจะช่วยเหลือกัน เป็นต้น
                6.เขาจะเน้นจุดแข็ง ไม่ใช่เน้นจุดอ่อน เขาจะทำอะไรที่ตนเองมีความถนัด ส่วนที่เขาไม่ถนัด เขาก็จะไม่ทำ ไม่ลงทุน เพราะการทำงานที่ตนเองมีความถนัด จะทำให้งานเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มากขึ้น
                ดังนั้น หากท่านเป็นคนหนึ่งที่ต้องการสร้างผลลัพธ์ในตัวของท่านให้เกิดผลลัพธ์สูงสุด ข้อความข้างต้นถ้าหากท่านนำไปใช้ ท่านก็จะเป็นอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น