วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

สู้แล้วรวย

สู้แล้วรวย
โดย...สุทธิชัย ปัญญโรจน์
www.drsuthichai.com
                ชีวิต ของมหาเศรษฐีที่สร้างฐานะมาด้วยตนเอง โดยไม่ได้รับทรัพย์สมบัติจากครอบครัว...ส่วนใหญ่ในโลกรวมทั้งประเทศไทยเรา ด้วย ไม่มีคนนั้นเลยที่ไม่เคยลำบาก ล้มลุกคลุกคลาน
                และมีจำนวนไม่น้อยต้องล้มลุกคลุกคลานไม่น้อยกว่า 7-10 ครั้ง เช่น พตท.ดร.ทักษัณ  ชินวัตร กว่าจะร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีต้องเป็นหนี้เป็นสิน  ทำธุรกิจล้มเหลวหลายธุรกิจแล้วจึงมาประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจในช่วงหลังๆ

                ถาม ว่า ทำไมคนจนถึงไม่รวย คำตอบคือ คนจนส่วนใหญ่ไม่ใช้ความคิด คนร่ำรวยส่วนใหญ่ใช้ความคิด คนคิดเป็น...ย่อมร่ำรวยก่อนคนไม่ใช้ความคิด...
                คน จนหลายพันล้านคนในโลกนี้ ทำงานหากินด้วยการใช้แรงกายด้วยความยากลำบาก ได้รับเงินเดือนต่ำๆ ไม่คุ้มค่า เพราะคนจนเหล่านั้นใช้สมองน้อยมาก ตรงกันข้ามกับคนร่ำรวย เขาจะใช้แรงกายน้อยแต่จะใช้สมองมาก รายได้สูง..คุ้มค่าเหนื่อย
            ดังนั้น ความคิดจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าคุณคิดว่าคุณทำได้ คุณก็จะทำได้  ถ้าคุณคิดว่าคุณทำไม่ได้  คุณก็จะทำไม่ได้ จงคิดอย่างผู้ยิ่งใหญ่  ไม่ควรคิดอย่างขอทานหรือคิดเล็กๆ
                เราลองมาพูดถึงความคิดกันอีกสักหน่อย.... คนที่ร่ำรวยมักจะคิดแตกต่าง  กว่าคนทั่วไป คนรวยมักจะมีความคิดที่สร้างสรรค์มากกว่าคนทั่วไป  ฉะนั้นถ้าพวกเรารู้จักคิดให้แตกต่างจากคนทั่วไป  ผลที่ได้รับคือคุณจะร่ำรวยกว่าคนทั่วไปเช่นกัน
                อยาก รวยต้อง พลิกวิกฤติ...ให้เป็นโอกาส... ถ้าอยากร่ำรวย ต้องหาโอกาสในวิกฤติ เช่น ถ้าคนอื่นมีวิกฤติ เราต้องหาโอกาสในวิกฤตนั้นแล้วเราจะร่ำรวย  หลายพื้นที่ในโลก รวมทั้งประเทศไทย ขาดน้ำดื่ม น้ำใช้ สิ่งเหล่านี้คือ วิกฤตของเขา ถ้าเราหาน้ำดื่ม น้ำใช้ ไปขายได้  เราก็จะได้เงินจำนวนมหาศาล
                อยาก รวย...ต้องขยัน... คนร่ำรวยส่วนใหญ่เป็นนักคิด คิดต่าง คิดสร้างสรรค์ แต่จะมีประโยชน์อะไรถ้ามีแต่ความคิดแล้วไม่ลงมือทำหรือไม่ขยันทำ ดังนั้น เมื่อมีปัญญา...แต่ขี้เกียจ....ชาตินี้ทั้งชาติก็ไม่มีวันรวย
                เงินมีอยู่รอบตัวเรา ถ้าเรารู้จักหา รู้จักคิด มันก็จะเข้าสู่กระเป๋าของเรา แม้แต่ดินก็มีเงิน....งอกออกมาได้
ถ้าเรามีที่ดินเราสามารถปลูกกล้วยขายได้    ถ้าเรามีที่ดินเราสามารถปลูกมะละกอขายได้ ถ้าเรามีที่ดินเราก็สามารถปลูกผักขายได้

                เงินมีอยู่รอบตัวเรา แม้แต่ขยะก็สามารถสร้างเงินได้  เราสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากสิ่งที่คนอื่นเขาทิ้งได้ เช่น เศษเหล็กต่างๆ เราก็สามารถนำมาสร้างเป็นหุ่นยนต์ขายได้  , เศษผ้าที่ไม่มีใครต้องการเราก็สามารถนำมาทำพรมเช็ดเท้า...ได้ และขยะอีกหลายตัวเราสามารถนำมาใช้ใหม่ได้
                จบ ป.5...ก็เป็นเศรษฐีได้...หลายคนมีความคิดว่าต้องเรียนสูงๆ ถึงจะสามารถเป็นเศรษฐีได้ แต่ความจริงไม่ใช่เลย การศึกษาไม่ได้ทำให้คนเป็นเศรษฐีหรือมหาเศรษฐี บางคนจบแค่ป.5...แต่คิดเป็น ขยัน...ก็สามารถร่ำรวยได้...มีธุรกิจเป็นหลายร้อยล้าน มีลูกน้องเรียนจบดอกเตอร์หรือปริญญาเอกอีกต่างหาก ดังนั้น การศึกษาไม่ได้เป็นตัวชี้วัดถึงความร่ำรวย

                อยาก รวย..ต้องไม่คอยวาสนา...คนร่ำรวยจะไม่เพ้อฝันถึงเรื่องโชคชะตา ดวง การพนัน การถูกหวย การชิงโชคต่างๆ ตรงกันข้าม คนจนเสียอีกที่มักคิดถึงแต่เรื่อง การถูกหวย การพนัน โชคชะตา วาสนา
                คิดใหม่...ทำใหม่...ดังนั้น ถ้าเรามีความคิดข้างต้นก็ขอให้เปลี่ยนความคิดใหม่  ถ้าเราคิดแบบเก่าๆ ผลออกมาก็จะได้แบบเดิม แต่ถ้าเราคิดใหม่...ทำใหม่...ผลที่ได้รับก็จะแตกต่างจากเดิม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น