วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

กล้าล้มเหลวจึงสำเร็จ

จงกล้าที่จะล้มเหลว
โดย...สุทธิชัย ปัญญโรจน์
www.drsuthichai.com
                คน ที่ประสบความสำเร็จจำนวนมาก มักผ่านความล้มเหลวหรือความพ่ายแพ้มาด้วยกันทั้งสิ้น แต่พวกเขาไม่เคยยอมแพ้ในที่สุด พวกเขาจึงประสบความสำเร็จ ไม่ว่า นักการเมือง นักวิทยาศาสตร์ นักขาย  นักธุรกิจ  ฯลฯ ดังบุคคลตัวอย่างดังนี้
-         นักการเมือง อับราฮัม ลินคอล์น(Abraham |Lincoln) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เขาแพ้การเลือกตั้งฝ่ายนิติบัญญัติในปี 1832 , ปี 1838 แพ้การเลือกตั้งเพื่อเป็นโฆษก ,ปี 1840 แพ้การเลือกตั้งสู่สภาผู้แทน , ปี 1843 แพ้การเลือกตั้งสู่สภาผู้แทนอีกครั้ง จนปี 1846 จึงได้รับการเลือกตั้งสู่สภาผู้แทน ต่อมาก็แพ้การเลือกตั้งสภาผู้แทนปี 1848 , แพ้การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาปี 1855 , แพ้การเลือกตั้งรองประธานาธิบดีปี 1856 , แพ้การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาปี 1858 และในปี 1860 จึงได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา
-          นักวิทยาศาสตร์ โธมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) นักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่ เขามีสิทธิบัตรกว่าพันชิ้น ก่อนที่เขาจะผลิตหลอดไฟฟ้าสำเร็จ เขาต้องล้มเหลวนับเป็นร้อยๆ ครั้ง แต่เขาก็ไม่เคยยอมแพ้หรือท้อใจ จนในที่สุดเขาผลิตหลอดไฟฟ้าสำเร็จ
-         นักขาย ผู้พันแซนเดอร์ส เจ้าของสูตรไก่ทอด KFC ที่ มีขายทั่วโลก หลังเกษียณ เหลือสมบัติชิ้นเดียวที่สำคัญคือ สูตรไก่ทอด เขาต้องเดินเร่ขายสูตรไก่ทอดของเขา ให้นักธุรกิจ จากคนที่ 1 ไม่ซื้อ คนที่ 10 ไม่ซื้อ คนที่ 100 ไม่ซื้อ คนที่ 1,000 ไม่ซื้อ แต่เขาไม่ย่อท้อ เขาเร่ขายสูตรไก่ทอดของเขาต่อไป จนกระทั้ง ประสบความสำเร็จคนที่ 1,009 จึงมีคนซื้อสูตรไก่ทอดของเขา  
-         นัก ธุรกิจ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ท่านประสบความสำเร็จในด้านการทำธุรกิจ แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่า กว่าที่ท่านจะประสบความสำเร็จทางด้านธุรกิจ ท่านเคยผ่านความล้มเหลว มาหลายครั้ง ไม่ว่า การนำผ้าไหมมาขายก็ไม่ประสบความสำเร็จ  การ ทำธุรกิจเกี่ยวกับภาพยนตร์ก็ไม่ประสบความสำเร็จ การสร้างคอนโดมิเนียมขายก็ไม่ประสบความสำเร็จ การทำธุรกิจคอมพิวเตอร์ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เจอกับความล้มเหลวต่างๆ ในการทำธุรกิจจนในที่สุด มาประสบความสำเร็จที่ธุรกิจโทรศัพท์มือถือ แล้วจึงลงทุนในกิจการทางด้านธุรกิจอีกมากมาย
บุคคลที่กล่าวข้างต้นนี้ และยังมีอีกหลายวงการที่ยังไม่ได้กล่าวถึง  เป็น บุคคลที่ประสบความสำเร็จ แต่ต้องเคยการผ่านความล้มเหลวมาด้วยกันทั้งสิ้น แต่เป็นที่สังเกตว่า ยิ่งบุคคลใดประสบความล้มเหลวมากครั้งเท่าใดหรือผ่านความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ เท่าใด ความสำเร็จก็จะยิ่งใหญ่เท่านั้น
ดัง นั้น หากว่าท่านเกิดการท้อแท้ใจ ขอให้ท่านนึกถึงคำพูดของ ศาสตราจารย์ วิลเลี่ยม เจมส์ นักจิตวิทยาผู้ยิ่งใหญ่แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ท่านได้กล่าวไว้อย่างน่าฟังว่า  เราไม่ควรไปท้อแท้ใจหรือกังวล ผลของการฝึกฝนหรือความพ่ายแพ้ชั่วคราวเลย  ขอให้เราฝึกไปเรียนไป อย่างสม่ำเสมอไม่หยุดก็แล้วกัน แล้วสักวันหนึ่งเราจะพบว่าเราประสบความสำเร็จและไม่เป็นรองใครในวงการนั้นๆ  บุคคล ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ ก็เป็นมนุษย์ธรรมดาด้วยกันทั้งนั้น แต่ที่แตกต่างกันก็คือ ความเอาจริงเอาจังกับชีวิต และความไม่เคยท้อแท้ ท้อถอย นั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น