วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำไมท่านถึงไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน


ทำไมท่านถึงไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
www.drsuthichai.com
          คนที่ทำงานแล้วไม่ประสบความสำเร็จในที่ทำงาน ก็เนื่องมาจากหลายสาเหตุ เช่น
1.ไม่มีเป้าหมาย คนที่มีเป้าหมายมักจะเป็นคนที่กระตือรือร้นในการทำงานมากกว่าคนที่ไม่มีเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายอาจจะเป็นเรื่องของ ตำแหน่ง , ความก้าวหน้า , การพัฒนางานของตนเอง เป็นต้น
2.มีข้ออ้างตลอดเวลา ผมเคยเห็นคนแขนขาทั้งสองข้าง ว่ายน้ำได้ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น แต่ตรงกันข้าม คนแขนดีทั้งสองข้าง หลายคนว่ายน้ำไม่เป็นก็เนื่องมาจากการไม่ยอมที่จะลงมือกระทำและฝึกฝน แต่ตรงกันข้ามเขามักมีข้ออ้างต่างๆ มากมาย เช่น เขาไม่มีเวลา ,  การว่ายน้ำต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงเมื่อเทียบกับการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ,  ไม่ได้ฝึกว่ายน้ำมาตั้งแต่เด็กหากฝึกมาตั้งแต่เด็กตอนนี้ก็คงเก่งแล้ว ฯลฯ คำพูดต่างๆเหล่านี้ ฟังดูแล้วอาจดูดี แต่บุคคลที่ประสบความสำเร็จเขามักจะไม่มีข้ออ้าง แต่เขาจะลงมือกระทำอย่างจริงจังเพื่อก่อให้เกิดผลงานที่สามารถจับต้องได้
3.ขาดความมั่นใจในตนเอง บางคนมีความรู้มาก แต่ขาดซึ่งความเชื่อมั่นในตนเอง เขามักไปไม่ได้ไกล แต่คนที่มีความรู้น้อยแต่คนๆนั้นมีความเชื่อมั่นในตนเอง เขาก็จะสามารถนำพาตนเองให้ประสบความสำเร็จได้มากกว่าคนซึ่งมีความรู้มากกว่า หากท่านต้องการที่จะประสบความสำเร็จท่านจำเป็นจะต้องพัฒนาตนเองให้เกิดความมั่นใจในตนเอง
4.ไม่ทำงานด้วยความมุ่งมั่น ไม่ขยัน ไม่มีความพยายาม ทำงานไม่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ บุคคลที่ประสบความสำเร็จ เขามักจะเป็นคนที่ทุ่มเทในการทำงาน บางคนทำงานตั้ง 12 ชั่วโมงต่อวันเลยก็มี เขาจึงประสบความสำเร็จมากกว่าคนทั่วไปที่ทำงานเพียงแค่วันละ 8 ชั่วโมง อีกทั้งการทำงาน 8 ชั่วโมง ของคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ยังขาดซึ่งคุณภาพและประสิทธิภาพอีกด้วย
5.มองหาแบบอย่างที่ดีๆมากๆ คนที่ประสบความสำเร็จ มักมองหาต้นแบบในการทำงาน เขาจะเรียนรู้ เขาจะศึกษาจากตำรา เขาจะซักถามบุคคลที่ประสบความสำเร็จ ว่าคนที่ประสบความสำเร็จเขาทำงานอย่างไร ถึงได้ผลลัพธ์มากมายถึงขนาดนั้น แล้วเขาก็ถอดแบบ เลียนแบบ บุคคลต้นแบบเพื่อใช้เป็นทางลัดในการที่เขาจะประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วขึ้น
6.ไม่มีการพัฒนาตนเอง คนที่ไม่ประสบความสำเร็จ เขามักจะเป็นคนที่เหมือนถ้อยชาที่มีน้ำอยู่เต็มแก้ว เติมเพิ่มไม่ได้แล้ว เพราะเขาคิดว่าตนเองรู้ทุกเรื่องแล้ว ใครสอนอะไร ใครบอกอะไร เขาก็มักจะไม่เชื่อ
7. ไม่เรียนรู้ ไม่หาวิธีการใหม่ๆ โลกในยุคปัจจุบัน เป็นโลกในยุคของการแข่งขัน การแก้ไขปัญหาและการทำงานจะต้องหาวิธีการทำงานใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ทันกับคู่แข่งขันและการเปลี่ยนแปลง
            ดังนั้น หากว่าท่านเป็นคนหนึ่งที่ต้องการเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน ขอให้ท่านจงได้ขจัดสิ่งเหล่านี้ออกไป แล้วท่านก็จะเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น