วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

ผู้นำที่ดีในการทำงาน


ผู้นำที่ดีในการทำงาน

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์


          คนที่จะเป็นผู้นำที่ดีในการทำงานมักมีคุณสมบัติที่ดีอยู่หลายอย่างหรือมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

            1.นักคิดริเริ่ม ผู้นำที่ประสบความสำเร็จในการทำงานจำนวนมากมักเป็นนักคิดริเริ่มอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ ตัวอย่าง สตีฟ จอบส์ , บิล เกตต์ ฯลฯ บุคคลเหล่านี้มักออกสินค้าใหม่ๆ มักปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการทำงานอย่างสร้างสรรค์ตลอดเวลา

            2.นักแนะนำ ชี้แนะและเป็นผู้นำในการทำงานที่ดี เขามักเป็นบุคคลที่สามารถแนะนำงานให้แก่ผู้ตามได้ ผู้นำควรศึกษาระเบียบต่างๆของหน่วยงาน ไว้บ้างเผื่อลูกน้องถาม เช่น วันคลอดลูกเขาสามารถลาได้กี่วัน , วันลากิจ ลาป่วยลาได้กี่วัน ฯลฯ อีกทั้งยังต้องมีความรู้ ประสบการณ์ในการชี้แนะ งานให้แก่ลูกน้องได้

            3.นักประสานงานที่ดี การทำงานกับคนในองค์กร มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของคนเป็นส่วนใหญ่ ผู้นำในการทำงานจำเป็นจะต้องเป็นนักประสานงาน อีกทั้งควรสร้างพลังในการทำงานให้กับทีมงานได้

            4.นักวิเคราะห์ นักคิด กล้าตัดสินใจ เมื่อมีปัญหาต่างๆ ผู้นำที่ดีจะต้องมีความสามารถในการตัดสินใจ ซึ่งการตัดสินใจนั้น อาจมีทั้งถูกและผิด แต่ผู้นำที่ดีจะต้องตัดสินใจถูกให้มากกว่าผิด เขาจึงต้องรู้จักใช้และหาข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็นตัวเลข สถิติต่างๆ เพื่อมาทำการวิเคราะห์แล้วตัดสินใจ

            5.นักจัดสรรผลประโยชน์ ในองค์กร ในหน่วยงาน การทำงานในองค์กรหรือในหน่วยงาน มักมีการเมืองในองค์กร ซึ่งปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับการเมืองภายในองค์กรก็คือเรื่องของการแบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัว การจัดสรรผลประโยชน์ของผู้นำ เพื่อที่จะให้ผู้ตามพอใจจึงเป็นความสามารถอย่างหนึ่งของการเป็นผู้นำที่ดี

            6.นักสื่อสารที่ดี ผู้นำที่ดีต้องมีความสามารถในการสื่อสารไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพูด การเขียน การแสดงออกทางด้านท่าทาง ซึ่งการสื่อสารจะทำให้ผู้ตามเกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และปฏิบัติงานได้ในทิศทางเดียวกัน ปัญหาความไม่เข้าใจกันก็จะลดน้อยลง

            7.นักโมติเวท นักกระตุ้นที่ดี ผู้นำที่ดีจะต้องเป็นนักกระตุ้นเพื่อให้คนในองค์กร เกิดความกระตือรือร้นในการทำงาน และใช้ศักยภาพของแต่ละคนอย่างเต็มกำลังความสามารถ

            8.นักสร้างความน่าเชื่อถือ ผู้นำที่ดีต้องมีภาพลักษณ์ที่ดี ทั้งในเรื่องของบุคลิกภาพ การแต่งตัว การพูดการจา การเดิน การนั่ง อีกทั้งยังต้องปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้ตามด้วย

            ฉะนั้น ท่านก็สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ หากว่าท่านมีคุณสมบัติตามข้อความข้างต้นหรือมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วพัฒนาตนเองให้มีคุณสมบัติอื่นๆต่อไป

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น