วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคในการประหยัดเวลา

การบริหารเวลา : เทคนิคในการประหยัดเวลา
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                เนื่องจากเวลาของคนเรามีจำนวนจำกัด เวลาผ่านไปแล้วผ่านไปเลย ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
การรู้จักประหยัดเวลาจึงมีความจำเป็นสำหรับบุคคลที่รักความก้าวหน้า รักการพัฒนาตนเอง และต้องการประสบความสำเร็จจะต้องทำการเรียนรู้ ทำการศึกษาอีกทั้งต้องฝึกฝนตนเอง เทคนิคในการประหยัดเวลามีดังนี้
                1.เราสามารถทำงาน 2 อย่างในเวลาเดียวกันได้ โดยปกติคนเราจะทำงานหรือทำกิจกรรมทีละอย่าง แต่สำหรับบุคคลที่เห็นคุณค่าของการใช้เวลา เขาพร้อมที่จะทำงานหรือทำกิจกรรม 2 อย่างในเวลาเดียวกัน เช่น ในช่วงอาบน้ำหรือเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว เขาจะเปิดเพลงภาษาอังกฤษหรือข่าวภาษาอังกฤษฟังไปด้วยเพื่อเรียนภาษาอังกฤษในขณะที่กำลังอาบน้ำหรือกำลังเดินทาง , ในขณะที่รอขึ้นเครื่องบินเราสามารถทำงานโดยการอ่านหนังสือหรือส่งอีเมล์หรือติดต่องานต่างๆได้ เป็นต้น
                2.เราสามารถจัดระบบการทำงานได้ โดยมี โต๊ะทำงาน , ตู้เอกสาร , ถาดใส่เอกสาร , ไดอารี่ สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ดีที่ช่วยให้เราทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งหลายๆครั้งเรามักเสียเวลา หากระดาษแค่แผ่นเดียว บางคนเสียเวลาไปทั้งวัน แต่หากว่าเรามีการจัดระบบการเก็บเอกสารอย่างเป็นระบบ เราก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความรวดเร็วขึ้น
                3.เราต้องกล้าที่จะปฏิเสธ หลายๆครั้ง เราต้องเสียเวลาไปกับงานหรือกิจกรรมของคนอื่นๆ ที่ต้องการให้เราช่วย หรือในขณะที่เราทำงาน หลายๆคนมักจะชวนเราพูดคุย เราจึงต้องหัดกล้าที่จะปฏิเสธการพูดคุยในครั้งนั้น เพื่อที่จะได้มีเวลาทำงานที่สำคัญๆของเราต่อไป
                4.เราต้องหัดเป็นคนที่มีการวางแผนการทำงาน อีกทั้งต้องมีวินัยในการควบคุมตนเองในการที่จะทำงานให้ตรงไปตามแผนงานที่เราวางเอาไว้ ซึ่งการวางแผนงานที่ดี เราควรทำเป็นแผนงานระยะยาว ระยะกลางและระยะสั้น ซึ่งแต่ละระยะต้องมีความสอดคล้องกันหรือไปในแนวทางเดียวกัน
                5.เราต้องรู้จักแยกแยะงานที่สำคัญและไม่สำคัญ งานที่เร่งด่วนหรือไม่เร่งด่วน ซึ่งหากเราไม่สามารถแยกแยะได้ เราอาจจะต้องเสียเวลาไปกับงานที่ไม่มีความสำคัญ จึงทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในการทำสิ่งต่างๆ เพราะทั้งนี้ถ้าหากเป็นงานที่ไม่สำคัญ เราสามารถประหยัดเวลาได้โดยการให้คนอื่นๆ ทำแทนเราได้ เช่น การเสียค่าโทรศัพท์ การฝากเงินธนาคาร การเสียค่าไฟฟ้า การทำงานบ้าน ฯลฯ งานเหล่านี้เราอาจหาลูกน้องหรือลูกจ้างทำแทนเราได้
                6.เราต้องรู้จักค้นหาวิธีการทำงานให้ดีขึ้น เร็วขึ้นกว่าเดิม เช่น การเดินทางไกล เราอาจจะต้องค้นหาวิธีการให้เดินทางได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม เราอาจหาเส้นทางใหม่ๆ หรือ เดินทางโดยรถไฟฟ้าหรือโดยเครื่องบินแทนที่การเดินทางโดยทางรถ
                7.เราต้องรู้จักทำงานให้รอบคอบไม่ควรทำงานผิดพลาดบ่อยๆ เพราะหลายๆคน สักแต่ทำงานและคิดว่าทำงานไปก่อน หากผิดพลาดแล้วค่อยมาแก้ไขภายหลัง หากเรามีแนวคิดอย่างนี้ เราจะต้องคอยกลับมาแก้ไขงานที่ผิดพลาดใหม่ในภายหน้า ทำให้เราเสียเวลาในการทำการแก้ไข ถ้าเป็นไปได้ เราหัดทำงานให้มีความถูกต้อง แม่นยำ หากทำได้เช่นนี้ เราจะได้ไม่ต้องกลับมาแก้ไขงานที่ผิดพลาดในภายหลัง ทำให้เราประหยัดเวลาไปได้มาก
                8.เราควรหาสมุดจดบันทึก เพื่อเตือนความจำ บางคนสัญญาอะไรกับใครไว้แล้ว ลืม หากมีสมุดจดบันทึกไว้ ก็จะทำให้เราป้องกันการลืมได้  การจดบันทึกเราควรจดทุกอย่างที่เราต้องการทำในแต่ละวันหากว่าเราทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราควรทำการขีดฆ่า ก็จะทำให้เราเกิดความสนุกไปกับมันด้วย
                สรุป เทคนิคในการประหยัดเวลา เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ซึ่งแต่ละบุคคลควรต้องเรียนรู้และประยุกต์ใช้  เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี เราควรต้องฝึกฝนตนเอง เพราะหากว่าเราได้เรียนรู้แล้ว เราไม่ได้นำไปปฏิบัติ ผลก็คือว่า เราได้รู้ แต่ตรงกันข้าม หากว่า เราได้เรียนรู้แล้ว เรานำไปปฏิบัติ ผลลัพธ์ก็จะเกิดกับตัวของเราเอง
จงนำเทคนิคดังกล่าวไปปฏิบัติ แล้วท่านจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวของท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น