วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

โมติเวท : ใครจะรู้ว่าพรุ่งนี้จะดีหรือร้าย

โมติเวท : ใครจะรู้ว่าพรุ่งนี้จะดีหรือร้าย
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
-                    ราล์พ บันเช่ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล ขณะที่ยังคงเรียนหนังสือ เขาเคยรับจ้างทำงานเป็นยามรักษาความปลอดภัย
-                    นอร์แมน วินเซนต์ พีล นักสอนศาสนาชื่อดังก้องโลก เคยเป็นลูกจ้างในร้านขายของชำเล็กๆ ในเมืองโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา
-                    เฮนรี่ ฟอร์ด มหาเศรษฐีผู้ยิ่งใหญ่ ผู้คิดค้นรถยนต์คันแรกของโลก มีโอกาสเรียนเพียงแค่ระดับมัธยม
-                    สตีฟ จ็อบส์และบิล เกตส์ มหาเศรษฐีแห่งวงการคอมพิวเตอร์ เรียนไม่จบมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำไป
-                    โทมัส เอดิสัน เคยถูกพ่อและคุณครูด่าว่าเป็นเด็กที่โง่ เมื่อเรียนหนังสือในโรงเรียนก็สอบได้ที่โหล่อยู่เป็นประจำ แต่ในที่สุด เขาเป็นนักประดิษฐ์และนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก เขาคิดค้นหลอดไฟฟ้าดวงแรกของโลกได้
-                    โทมัส มานน์ นักประพันธ์เอกระดับโลก ก็เรียนไม่เอาไหนเมื่อตอนที่เขาเด็กๆ
-                    ตัน ภาสกรนที หรือ ตัน โออิชิ ตอนนี้อาจเปลี่ยนเป็น อิชิตัน  เขาก็ไม่ได้เรียนจบสูง อีกทั้งเขายังให้สัมภาษณ์ว่าเขาเป็นคนเรียนไม่เก่ง แต่เขาก็สามารถร่ำรวยได้ และสร้างอาณาจักรของตนเองได้
-                    เจ้าสัวธนินท์ เจียรนนท์ ก็ไม่ได้เรียนจบสูง แต่ก็มีลูกน้องจบปริญญาเอกมากมายที่ช่วยทำงาน จนสร้างอาณาจักรและบริหารบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งบริษัทในเครือจนโด่งดังไปทั่วโลก
                บุคคลดังกล่าวข้างต้น เคยทำงานที่ต่ำต้อย หลายๆคนไม่มีการศึกษาหรือจบการศึกษาที่สูงเลย แต่เขาเหล่านี้ก็
สามารถประสบความสำเร็จ ดังนั้น หากตอนนี้ ท่านทำงานในหน้าที่ที่ต่ำต้อย ไม่ได้จบปริญญาตรี ท่านก็สามารถนำบุคคลเหล่านี้มาเป็นแบบอย่างได้
                ในตอนนี้ชีวิตหลายๆ คนอาจมืดมน มีตำแหน่งหน้าที่การงานสู้เพื่อนฝูงรุ่นราวคราวเดียวกันไม่ได้ แต่ในอนาคต ใครจะไปทราบ ท่านอาจเป็นคนหนึ่งที่เป็นมหาเศรษฐีก็เป็นได้  เพราะว่าวันนี้อาจจะร้าย พรุ่งนี้อาจจะดี ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
              การที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น ไม่จำเป็นจะต้องเกิดมาบนกองเงินกองทอง ไม่จำเป็นจะต้องจบการศึกษาที่สูง ไม่จำเป็นจะต้องทำงานที่ต่ำต้อยเหมือนในปัจจุบัน เพราะท่านสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้  ความสำเร็จ ชื่อเสียง ความมั่งคั่ง หากว่าท่านสามารถทำได้ด้วยตนเอง ท่านจะเกิดความภาคภูมิใจมากกว่า การที่ท่านร่ำรวยมาแต่กำเนิด เพราะท่านจะเห็นคุณค่าของมัน ก็เนื่องจากท่านหามันได้ทำมันได้ด้วยความยากลำบาก สรุปคือท่านสามารถประสบความสำเร็จได้ดังบุคคลที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายในโลกนี้  ขอให้ท่านโชคดี
            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น