วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คุณก็สามารถร่ำรวยได้


โมติเวท : คุณก็สามารถร่ำรวยได้
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                คนธรรมดาโดยทั่วๆไปอย่างกระผมหรืออย่างท่านผู้อ่าน ก็สามารถร่ำรวยได้ ถ้าหากว่าเรามีเป้าหมาย เรามีการพัฒนาตนเองตลอดเวลา เรามีความขยันอดทน ดังตัวอย่างบุคคลที่ร่ำรวยที่กระผมจะยกตัวอย่างดังต่อไปนี้
-                    ลอร์ด ทอมป์สัน เชาได้ชื่อว่าเป็น ราชาในวงการหนังสือพิมพ์คนหนึ่งของโลก เขาเป็นเจ้าของ
นิตยสารจำนวน 138 ฉบับ เจ้าของหนังสือพิมพ์อีก 183 ฉบับ ซึ่งหนังสือพิมพ์ของเขามีขายไปทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยของเรา
                ลอร์ด ทอมป์สัน เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 82 ปี ทิ้งมรดกให้แก่ลูกหลานจำนวน 6,000 ล้านบาท หลายคนคงคิดว่าเขาร่ำรวยมาแต่เกิดหรือไม่  คำตอบคือ เปล่าเลยครับ  ภรรยาของเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า ตอนที่แต่งงานกับลอร์ด ทอมส์สัน ใหม่ๆ ค่านมค่าอาหารที่ทานทุกๆวัน แทบไม่มีจ่าย แต่เขาดันเพ้อฝันและบอกภรรยาว่า “ สักวันหนึ่ง ฉันจะเป็นเศรษฐี” ภรรยาของเขาก็หัวเราะ
                เขาเริ่มต้นทำธุรกิจเมื่ออายุได้ 40 ปี โดยการยืมเงินเพื่อนฝูง งานแรกของเขาคือ เขาจัดรายการทางวิทยุและทำงานด้านหนังสือพิมพ์ควบคู่กันไปด้วย โดยเขาใช้เวลาอยู่ในวงการถึง 40 ปี ในที่สุดเมื่อปี ค.ศ.1967 เขาลงทุนซื้อ ธุรกิจหนังสือพิมพ์ลอนดอนไทม์ซึ่งขณะนั้นใกล้ที่จะล้มละลาย เพราะมีปัญหาเรื่องของการบริหาร มีการขาดทุนจำนวนมากมายมหาศาล แต่เขากลับกล้าที่จะเสี่ยงลงทุน เขาบริหารจัดการจนหนังสือพิมพ์ลอนดอนไทม์ กลับมามีกำไรอีกครั้ง จนทำให้เขามีชื่อเสียงและวงการสื่อสารมวลชนยอมรับความสามารถในตัวเขา ซึ่งเขาบอกเคล็ดลับที่ประสบความสำเร็จของเขาให้แก่คนรุ่นหลังว่า “ จงทำงานอย่างหนักและมีความละเอียดรอบคอบในการบริหารนี่คือปัจจัยในการนำไปสู่ความสำเร็จของเขา”
-                    ริชาร์ด แบรนสัน พ่อมดแห่งโลกธุรกิจ เจ้าพ่อแห่งอาณาจักรเวอร์จิ้น เขาใช้ชีวิตแบบไม่ธรรมดา
เมื่ออายุเพียง 16 ปี ก็ลาออกจากชีวิตการเป็นนักเรียน เพื่อออกมาทำหนังสือ Student แล้วจึงมาตั้งบริษัท Virgin Galactic ซึ่งปัจจุบันเขาได้ทำธุรกิจมากมาย เช่น ธุรกิจชุดเจ้าสาว น้ำอัดลม เครื่องสำอาง ถุงยาง โรงแรม รถไฟ มือถือ สายการบิน ธุรกิจการเงิน และทัวร์อวกาศ ฯลฯ
                ริชาร์ด แบรนสัน เกิดในครอบครัวคนชั้นกลาง โดยส่วนตัวเขาแล้ว เขาเป็นนักคิดสร้างสรรค์ซึ่งชอบทำอะไรแปลกๆใหม่ๆตลอดเวลา เขาชอบคิดนอกกรอบ อีกทั้งมีความเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง  
                 เช่น บริษัทอื่นๆต้องจ้าง บริษัทโฆษณา บริษัทประชาสัมพันธ์ เพื่อจัดกิจกรรมทางด้านการตลาด ซึ่งต้องเสียเงินเป็นจำนวนมากมายมหาศาล แต่เขากลับใช้วิธี การทำลายสถิติโลก ด้วยการขึ้นบอลลูนและการแล่นเรือ เพื่อโปรโมทองค์กรของเขาแทน อีกทั้งมีการประชาสัมพันธ์ตนเองด้วยการแสดงภาพยนตร์ เรื่อง “ เจมส์บอนด์ ” ซึ่งทำให้คนรู้จักเขาไปทั่วโลก และเขายังบริจาคเงินจำนวน 3,000 ล้านเหรียญเพื่อช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน และสร้างโรงเรียนในประเทศแอฟริกาใต้ พร้อมทั้งอนุญาตให้เอาชื่อของเขาเป็นชื่อโรงเรียน พิธีเปิดโรงเรียน เขาประทับรอยเท้าที่ Branson School of  Entrepreneurship จนหลายคนยกย่องให้เขาเป็น “นักประชาสัมพันธ์ชั้นยอด”
                นี่คือตัวอย่างเพียงแค่ 2 ตัวอย่างของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ และยังมีบุคคลที่ประสบความสำเร็จอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราสามารถนำเอามาเป็นแบบอย่าง และท่านผู้อ่านสามารถหาซื้อหนังสือต่างๆ ณ ร้านขายหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ เพราะการอ่านประวัติของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ จะทำให้ท่านเกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น
                               





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น