วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

โมติเวท : คิดแบบเศรษฐี


โมติเวท : คิดแบบเศรษฐี
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                เศรษฐีกับคนธรรมดาโดยทั่วไปมักมีอะไรๆที่ไม่แตกต่างกัน เช่น ร่างกาย จิตใจ การแต่งตัว แต่สิ่งที่ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างเศรษฐีกับคนธรรมดาก็คือเรื่องของความคิด  เช่น
                1.เศรษฐีมักกุมชะตาชีวิตของตนเอง สร้างโอกาส มากกว่ารอคอยโชคชะตาหรือความช่วยเหลือจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่คนธรรมดาโดยทั่วไปมักปล่อยชีวิตให้ไปเป็นตามกรรมหรือโชคชะตา  เศรษฐีหรือมหาเศรษฐีมักเป็นนักสร้างโอกาสเพราะในโลกนี้เต็มไปด้วยโอกาส ความสำเร็จหรือโอกาสทุกอย่าง เป็นสิ่งที่เศรษฐีต้องเดินไปหามัน ไม่ใช่ให้ความสำเร็จหรือโอกาสมาหาเรา
                2.เศรษฐีมักปลดปล่อยศักยภาพของตนเองออกมาอย่างเต็มที่ เขาจะเป็นคนที่ทุ่มเทเพื่อความสำเร็จ ส่วนคนธรรมดาโดยทั่วไปมักไม่ยอมเอาศักยภาพออกมาใช้อย่างเต็มกำลัง  ความสามารถ
                3.เศรษฐีมักเลือกคบคนที่ประสบความสำเร็จ มองโลกในแง่ดี ตรงกันข้ามกับคนธรรมดาโดยทั่วไปมักอยู่กับคนที่ชอบมองโลกในแง่ร้ายหรือเป็นคนล้มเหลว ดังนั้นการเลือกคบคนจึงมีความสำคัญ ดังคำกล่าวที่ว่า “ เราจะมีนิสัยและพฤติกรรมคล้ายคลึงกับคนที่เราคบจำนวน 5 คนที่เราสนิทด้วย”
                4.เศรษฐีมักสนใจในเรื่องของมูลค่าทรัพย์สิน เขาจะใช้เงินลงทุนซื้อทรัพย์สินต่างๆ  เช่น ที่ดิน หุ้น บ้านเพื่อให้เช่า พันธบัตร ทองคำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำรายได้ให้เศรษฐีมากมายมหาศาล แต่ตรงกันข้ามกับ คนธรรมดาโดยทั่วไปมักเลือกที่จะหารายได้จากการทำงาน แทนที่จะเลือกให้เงินทำงานแทน
                5.เศรษฐีมักชอบเรียนรู้ พัฒนาตนเอง ตลอดเวลา เขาจะเอาจริงเอาจัง เช่น เขาจะเป็นคนที่อ่านหนังสือมาก ฟังเทปมาก เข้ารับการอบรมเรื่องการเงินและการพัฒนาตนเองเป็นประจำ จึงทำให้เขาเจริญเติบโต ร่ำรวย มีเวลาว่างมากขึ้น แต่คนโดยทั่วไปมักคิดว่าตนเองรู้ดีแล้ว จึงไม่ยอมที่จะพัฒนาตนเอง
                6.เศรษฐีมักชอบเสี่ยง ชอบทำงานโดยมุ่งไปข้างหน้าแม้ทางข้างหน้าจะมีความเสี่ยงภัย เขากลัวก็จริงแต่เขาไม่หยุดยั้ง ตรงกันข้ามกับคนธรรมดามักปล่อยให้ความกลัวมาครอบงำเขาจึงไม่กล้าเดินหน้าต่อไป
                7.เศรษฐีมักชอบนำเสนอตนเอง โฆษณาตนเอง เพราะเขามีความคิดที่บวก แต่คนธรรมดามักมองในแง่ลบต่อคนที่นำเสนอตนเอง โฆษณาตนเอง ดังนั้น เขาจึงไม่ค่อยจะกล้านำเสนอตนเองหรือโฆษณาตนเอง
                8.เศรษฐีมักมองปัญหาต่างๆเป็นเรื่องเล็กน้อย สามารถแก้ไขได้ และเขาจะจดจ่อต่อเป้าหมายมากกว่าคิดถึงแต่เรื่องของปัญหาอุปสรรค แต่ตรงกันข้ามคนธรรมดามักมองปัญหาเพียงเล็กน้อยแล้วคิดว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่ ไม่สามารถแก้ไขได้ และมักจะจดจ่ออยู่กับตัวของปัญหาอุปสรรคมากกว่าเป้าหมายที่ตนเองต้องการหรือคนธรรมดาส่วนใหญ่มักเป็นคนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต
                9.เศรษฐีมักมีความคิดใหญ่ คิดบวก มองโลกในแง่ดี คนธรรมดาทั่วไปมักคิดเล็ก ไม่ค่อยมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ มองโลกในแง่ร้าย คิดลบ
                ดังนั้น เศรษฐีกับคนธรรมดามีข้อแตกต่างกันดังข้อความข้างต้น เราทุกคนสามารถเป็นเศรษฐีหรือประสบความสำเร็จได้ หากว่าเรามีความต้องการมันอย่างจริงจัง อีกทั้งต้องหมกมุ่นถึงมันบ่อยๆ  มีการวางเป้าหมายที่ชัดเจนถึงสิ่งที่เราต้องการ แล้วท่านก็จะเป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นเศรษฐีและประสบความสำเร็จในชีวิตดังสิ่งที่ท่านหวัง

               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น